อิกเราะอ์ฟอรั่ม - กระดานเสวนาอิกเราะอ์ออนไลน์
มิถุนายน 18, 2021, 13:32:05 *
อะฮฺลัน วา ซะฮฺลัน ..ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ดเวอร์ชัน 1 เราทำแบ็กอัพไว้แล้วที่นี่ www.indahmind.com/old/ ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ซุนัตก้อบลียะฮ์ญุมอัต  (อ่าน 91 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Abu Muhammad
Administrator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1152


MARHABAN


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2021, 08:36:54 »

มีซุนัตก็อบลียะห์ก่อนละหมาดญุมอัตไหม?

คำถาม
เราได้ทราบจากบรรดาหะดีษเศาะฮีหฺว่ามีละหมาดซุนัตก่อนซุฮรี 4 ร็อกอัต แล้วเราจะปฏิบัติมันอย่างไรในวันศุกร์ ? เป็นที่ทราบกันว่าไม่มีละหมาดซุนัตก่อนละหมาดญุมอัต แต่สำหรับคนที่เคยปฏิบัติ(ก่อนละหมาดซุฮฺรี) เป็นประจำ หากเขาจะกระทำในวันศุกร์ด้วยจะถูกต้องหรือไม่? และหากเขาจะละหมาดก่อนตะวันคล้อยจะถูกต้องหรือไม่?

คำตอบ
ประการแรก: ไม่มีรายงานที่มั่นคง (ถูกต้อง) จากท่านนบีว่าท่านได้บัญญัติละหมาดซุนัตเราะวาติบก่อนละหมาดยุมอัต และไม่มีรายงานที่ถูกต้องจากเศาะหาบะฮฺท่านใดเลยว่าเขาได้ละหมาดซุนัตเราะวาติบก่อนละหมาดญุมอัต เฉกเช่นการละหมาดเราะวาติบของซุฮรี และอื่นๆ
และการละหมาดซุนัตเราะวาติบของซุฮฺรีในวันศุกร์ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะญุมอัตไม่ใช่ซุฮฺรี แต่ละหมาดญุมอัตและสิ่งที่เกี่ยวข้องจะมีหุกมของมันเป็นเอกเทศ (ที่แตกต่างจากละหมาดซุฮฺรี) ดังนั้นญุมอัตจึงไม่ใช่ซุฮฺรี และเทียบเคียงกับละหมาดซุฮฺรีในเรื่องดังกล่าวก็ถือว่าไม่ถูกต้อง (ดูคำตอบเพิ่มเติมในคำถามหมายเลข 114765)
ส่วนหะดีษที่รายงานจากท่านอิบนุมัสอูดว่าท่านจะละหมาดก่อนญุมอัตสี่ร็อกอัตและหลังญุมอัตสี่ร็อกอัตนั้นเป็นหะดีษเมากูฟ (สิ้นสุดที่อิบนุมัสอูด) ที่บันทึกโดยอัตติรมิซีย์ด้วยวิธีตะอ์ลีก (ตัดสายรายงาน) และใช้สำนวนที่อ่อน
ผู้อธิบายหะดีษอัตติรมีซีย์ได้อ้างจากอัลหาฟิซ อิบนุหะญัรว่า ท่านอับดุลร็อซซาก และอัฏเฏาะบะรอนีย์ได้บันทึกหะดีษบทนี้ด้วยสายรายงานที่มะรฟูอ์ (ยกถึงท่านนบี) แต่ในสายรายงานมีนักรายงานที่อ่อนและขาดตอน ซึ่งหะดีษเช่นนี้ไม่สามารถนำมาอ้างเป็นหลักฐาน(ดู ฟะตาวา อัลลัจญ์นะฮ์ อัดดาอิมะฮ์ 8/261)
เชคอัลบานีย์ กล่าวว่า เป็นรายงานที่แปลกแยก (มุนกัร) ดังที่มีระบุในหนังสือ อัซซิลซิละฮฺ อัฎเฎาะอีฟะฮ์ 3/83
ประการที่สอง: สำหรับผู้ที่ไปละหมาดญุมอัตส่งเสริมให้เขาละหมาดซุนัตทั่วไปก่อนละหมาดญุมอัตเท่าที่เขาสะดวก ทันทีที่เขาเข้ามัสยิดจนกระทั่งอิม่ามออกมาเพื่ออ่านคุตบะฮฺ โดยไม่จำกัดจำนวนเฉพาะที่แน่นอน เขาจะละหมาดสอง หรือสี่ร็อกอัต หรือมากกว่านั้นเท่าที่อัลลอฮฺทรงประสงค์
อัลบุคอรีย์ (883) และมุสลิม (857) ได้บันทึกจากสัลมาน อัลฟารีซีย์ ท่านเล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า
لَا يَغْتَسِلُ رَجُلٌ يَوْمَ الْجُمُعَةِ وَيَتَطَهَّرُ مَا اسْتَطَاعَ مِنْ طُهْرٍ وَيَدَّهِنُ مِنْ دُهْنِهِ أَوْ يَمَسُّ مِنْ طِيبِ بَيْتِهِ ثُمَّ يَخْرُجُ فَلَا يُفَرِّقُ بَيْنَ اثْنَيْنِ ثُمَّ يُصَلِّي مَا كُتِبَ لَهُ ، ثُمَّ يُنْصِتُ إِذَا تَكَلَّمَ الْإِمَامُ إِلَّا غُفِرَ لَهُ مَا بَيْنَهُ وَبَيْنَ الْجُمُعَةِ الْأُخْرَى
“ไม่มีผู้ใดที่อาบน้ำชำระร่างกายและทำความสะอาดเท่าที่เขาสามารถ (เช่นตัดเล็บ ขริบหนวด ถอนขนรักแร้ และโกนขนลับ เป็นต้น) ในวันศุกร์ และทาน้ำมันลงบนเส้นผมและเครา (และหวีให้เรียบร้อย) จากน้ำมันของเขาเอง (ที่มีอยู่ที่บ้าน) หรือพรมน้ำหอมที่มีอยู่ที่บ้านของเขา แล้วออกไป (ยังมัสยิดเพื่อละหมาดญุมอัต) และเขาไม่เข้าไปยืนแซกกลางระหว่างสองคน หรือแหวกระหว่างสองคนเพื่อข้ามไปด้านหน้า  จากนั้นเขาก็ละหมาดซุนัตเท่าที่เขาจะทำได้ หลังจากนั้นเขาก็สงบนิ่ง (เพื่อตั้งใจฟัง) เมื่ออิม่ามอ่านคุตบะฮฺ นอกจากว่าเขาจะได้รับการประทานอภัยต่อบาปต่างๆที่เขาได้กระทำระหว่างวันศุกร์นั้น และวันศุกร์ที่ผ่านมา”
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.077 วินาที กับ 21 คำสั่ง