อิกเราะอ์ฟอรั่ม - กระดานเสวนาอิกเราะอ์ออนไลน์
ตุลาคม 24, 2019, 10:43:52 *
อะฮฺลัน วา ซะฮฺลัน ..ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ประกาศย้ำอีกครั้งแก่สมาชิกทุกท่านนะครับว่า อิกเราะอ์ฟอรั่มไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ในเว็บเพื่อการโฆษณาแฝงเชิงการค้าทุกประเภทครับ ... ชุกร็อน
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 ... 10
 1 
 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 01:11:17 
เริ่มโดย Ābir - กระทู้ล่าสุด โดย Ābir
ตอนที่ 2

| สถานะของหนังสืออัฎ-ฎุอะฟาอ์ของอัล-อุก็อยลียฺ |

หนังสืออัฎ-ฎุอะฟาอ์ของอัล-อุก็อยลียฺถือเป็นแหล่งอ้างอิงที่สำคัญเล่มหนึ่งในการวิพากษ์นักรายงานหะดีษ ดังจะเห็นได้จากนักวิชาการตั้งแต่ในอดีตจวบจนปัจจุบันต่างยอมรับและอ้างคำพูดของอัล-อุก็อยลียฺที่มีระบุในหนังสืออัฎ-ฎุอะฟาอ์

◉ อัซ-ซะฮะบียฺพูดถึงหนังสืออัฎ-ฎุอะฟาอ์ว่า

وله مصنف مفيد في معرفة الضعفاء

“และเขามีงานประพันธ์ที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการรู้สถานะของนักรายงานที่เฎาะอีฟ”
[มีซาน อัล-อิอฺติดาล, 1/2]

◉ อิบนุนาศิริดดีนกล่าวว่า

له مصنفات خطيرة، منها كتابه الضعفاء الكبير

“เขามีงานประพันธ์ที่สุดยอด ส่วนหนึ่งคือหนังสืออัฎ-ฎุอะฟาอ์ อัล-กะบีร”
[อัล-อะอฺลาม, 6/319]

◉ อัศ-เศาะฟะดียฺกล่าวว่า

لَهُ مُصَنف جليل فِي الضُّعَفَاء

“เขามีงานประพันธ์ที่สูงค่าเกี่ยวกับนักรายงานที่เฎาะอีฟ”
[อัล-วาฟีย์ บิ อัล-วะฟะยาต, 4/204]

 2 
 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2019, 14:40:02 
เริ่มโดย Ābir - กระทู้ล่าสุด โดย Ābir
ตอนที่ 1

| คำสรรเสริญของนักวิชาการต่ออัล-อุก็อยลีย (เสียชีวิตปีฮ.ศ.322) |

◉ มัสละมะฮฺ บิน อัล-กอสิม ผู้เป็นศิษย์ของอัล-อุก็อยลียฺได้พูดถึงอาจารย์ของเขาว่า
“อัล-อุก็อยลียฺมีสถานะที่สูงส่ง ฉันไม่เคยเห็นใครเสมือนท่าน”

“ท่านเป็นผู้หนึ่งที่มีความจำเป็นเลิศ”

“เป็นผู้ที่ไว้ใจได้ มีสถานะที่สูงส่ง มีความรู้ในเรื่องหะดีษ และมีความจำสุดยอด”

[ตัซกิเราะฮฺ อัล-หุฟฟาซ, 3/37]

◉ ชัยคุลอิสลามอิบนนุตัยมียะฮฺ (เสียชีวิตปีฮ.ศ.722) ได้อ้างการตัดสินหะดีษของอัล-อุก็อยลียฺหลายต่อหลายที่ในหนังสือมัจญ์มูอฺ อัล-ฟะตาวาของท่าน และได้กล่าวถึงท่านว่าเป็นผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญในศาสตร์หะดีษ

◉ อัซ-ซะฮะบียฺ (เสียชีวิตปีฮ.ศ.748) ได้ประพันธ์หนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อ “ซิกรฺ มัน ยุอฺตะมัด เกาลุฮุ ฟิ อัล-ญัรหฺ วะ อัตตะอฺดีล” เป็นหนังสือระบุชื่อนักปราชญ์ที่เป็นที่ยอมรับในการวิพากษ์นักรายงานหะดีษ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีชื่อ “อบูญะอฺฟัรฺ มุหัมมัด บิน อัมรฺ อัล-กุก็อยลียฺ” ผู้แต่งหนังสืออัฎ-ฎอะฟาอ์ (หน้า 205) ร่วมอยู่ด้วย

◉ เช่นเดียวกับอัส-สะเคาะวียฺ (เสียชีวิตปีฮ.ศ.902) ได้ประพันธ์หนังสือ “อัล-มุตะกัลลิมูน ฟี อัร-ริญาล” ซึ่งเป็นหนังสือที่ระบุนักปราชญ์ที่วิพากษ์นักรายงานหะดีษ และท่านก็ได้บรรจุชื่ออัล-อุก็อยลียฺไว้ในหนังสือ (หน้า 111) นั้นด้วย

◉ อัส-สุยูฏียฺ (เสียชีวิตปีฮ.ศ.911) ได้กล่าวถึงท่านว่า “มีสถานะที่สูงส่ง ประพันธ์ตำรามากมาย มีความจำเป็นเลิศ มีความรู้ในศาสตร์หะดีษ และเป็นผู้ที่ไว้ใจได้” [เฏาะบะกอต อัล-หุฟฟาซ, หน้า 348]

อัล-อุก็อยลียฺถือได้ว่าเป็นนักวิชาการรุ่นเก่าที่ได้ประพันธ์หนังสือวิพากษ์นักรายงานหะดีษ เพราะท่านเสียชีวิตปีฮ.ศ. 322 ฉะนั้น นักวิชาการหะดีษรุ่นหลังจากท่าน จึงมักอ้างคำพูดของท่านในการวิพากษ์หะดีษและนักรายงาน เพราะท่านเป็นปราชญ์ที่ได้รับการยอมรับในศาสตร์นี้ นักวิชาการที่มักอ้างคำพูดของท่าน เช่น อิบนุหัซมฺ, อิบนุอับดิลบัร, อัล-เคาะฏีบ อัล-บัฆดาดีย์, อิบนุอะสากิร, อับดุลหัก อัล-อิชบีลียฺ, อิบนุลเญาซียฺ, อิบนุลก็อฏฏอน อัล-ฟาสียฺ, อัล-มิซซียฺ, อิบนุตัยมียะฮฺ, อัซ-ซัยละอียฺ, อัล-อิรอกียฺ, อัซ-ซะฮะบียฺ, อัล-ฮัยษะมียฺ, อิบนุหะญัรฺ ฯลฯ

 3 
 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2019, 20:43:03 
เริ่มโดย Ābir - กระทู้ล่าสุด โดย Ābir
1.   การกำหนดวันสำคัญทางศาสนาให้ยึดการเห็นจันทร์เสี้ยวด้วยตาหรืออาจใช้อุปกรณ์ในการส่อง เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กำหนดให้ดูจันทร์เสี้ยว นั่นคือให้ยึดการเห็นไม่ใช่การมีของดวงจันทร์

2.   การยึดการคำนวณเพียงอย่างเดียวโดยไม่ดูจันทร์เสี้ยว นักวิชาการหลายท่านระบุว่า  ไม่อนุญาตตามมติของปวงปราชญ์ (อิจญ์มาอฺ)

3.   การกำหนดเวลาละหมาดกับการกำหนดวันสำคัญทางศาสนามีความแตกต่างกัน กล่าวคือ การกำหนดเวลาละหมาด ศาสนาในพิจารณาสัญญาณต่าง ๆ เช่น เมื่อดวงอาทิตย์ตก, เมื่อเงาของวัตถุมีความยาวมากกว่าตัววัตถุ ฯลฯ ซึ่งสามารถใช้วิธีการคำนวณได้ ซึ่งต่างกับการกำหนดเข้าเดือนเราะมะฎอนและเดือนซุลหิจญะฮฺ ที่ศาสนาสั่งให้พิจารณาการเห็นจันทร์เสี้ยวเป็นเกณฑ์ไม่ใช่การมีของจันทร์เสี้ยว ดังนั้นจึงไม่สามารถใช้การคำนวณเป็นเกณฑ์หลักในการตัดสินได้

4.   หากการเห็นจันทร์เสี้ยวด้วยตาเพื่อกำหนดวันสำคัญทางศาสนามีความผิดพลาด ไม่ว่าด้วยสาเหตุใด การประกอบศาสนกิจถือว่าใช้ได้ตามมติเอกฉันท์ของปวงปราชญ์

5.   หากตามการคำนวณทางดาราศาสตร์ระบุว่าไม่สามารถเห็นจันทร์เสี้ยว (Not Possible)  ให้คณะกรรมการผู้รับผิดชอบมีความเข้มงวดในการสอบสวนพยานมากยิ่งขึ้น เช่น อาจกำหนดจำนวนพยานให้มากกว่าเดิม  กำหนดคุณสมบัติของพยานที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ฯลฯ

6.   หากตามข้อ 5 แล้วปรากฏว่า คำให้การของพยานมีน้ำหนัก ก็ให้เชื่อตามนั้น

7.   นักวิชาการบางท่านมีทัศนะว่า ถ้าการเห็นจันทร์เสี้ยวไม่มีทางเป็นไปได้ (Impossible) ตามการคำนวณ เช่นจันทร์เสี้ยวตกก่อนดวงอาทิตย์ ให้ยกเลิกการดูจันทร์เสี้ยวในเย็นวันนั้นและไม่รับการให้การของพยาน

 4 
 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2019, 07:38:15 
เริ่มโดย Abu Muhammad - กระทู้ล่าสุด โดย Abu Muhammad
https://youtu.be/NosYYG90JG4

 5 
 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2019, 21:02:00 
เริ่มโดย Ābir - กระทู้ล่าสุด โดย Abu Muhammad
แค่คำอุทานเป็นได้ขนาดนี้เชียวหรือ
น่าหลัว

 6 
 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 11:24:13 
เริ่มโดย Ābir - กระทู้ล่าสุด โดย Ābir
อัซ-ซะมัคชะรียฺ (เสียชีวิตปีฮ.ศ.538) เจ้าของหนังสือตัฟสีร “อัล-กัชชาฟ” เป็นคนขาพิการข้างหนึ่ง

เมื่อครั้งท่านเดินทางเข้าเมืองแบกแดก มีคนถามท่านว่า ทำไมขาท่านพิการ

ท่านตอบว่า “เพราะดุอาอ์ของแม่”

แล้วท่านก็เล่าต่อว่า
 ตอนที่ฉันเป็นเด็ก ฉันได้เอาเชือกผูกขานก แล้วมันก็บินเข้าโพรง ฉันดึงเชือกอย่างแรงจนขาของมันขาด
เมื่อแม่ฉันเห็นเข้า ท่านก็สบถด้วยความสงสารนกว่า “ขอให้อัลลอฮฺตัดขาเจ้า”

เวลาผ่านไป ฉันเติบใหญ่เข้าวัยศึกษาหาความรู้ ฉันเดินทางไปเมืองบุคอรอ ขณะเดินทางฉันตกจากสัตว์ที่พาหนะจนขาหักและหมอจำเป็นต้องตัดขาฉันทิ้ง

[อัล-วาฟีย์ บิ อัล-วะฟะยาต, 25/135]

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

وَلَا تَدْعُوا عَلَى أَوْلَادِكُمْ

“และอย่าดุอาอ์สาปแช่งลูก ๆ ของพวกเจ้า”
[บันทึกโดยมุวลิม, เลขที่ 3014]

 7 
 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2019, 20:06:25 
เริ่มโดย Ābir - กระทู้ล่าสุด โดย Ābir
-ไม่ล่วงละเมิด-

ลูกศิษย์ของท่านอิบนุตัยมียะฮฺคนหนึ่งเล่าว่า
‎“ฉันได้แจ้งข่าวดีแก่ท่านอิบนุตัยมียะฮฺถึงการเสียชีวิตของหัวโจกที่เป็นอริกับท่าน ‎
หนำซ้ำเขายังเคยทำไม่ดีต่อท่านมากมาย

เมื่อทราบข่าว ท่านอิบนุตัยมียะฮฺโกรธและตำหนิฉันที่บอกว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวดี ‎

ท่านรีบลุกและไปแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเขา และท่านได้บอกกับคนในครอบครัวของเขาว่า ‎
‎‘หากพวกท่านมีอะไรให้ฉันช่วยก็บอกได้น่ะ ฉันยินดีช่วยเสมอ’”‎

‎[มะดาริจญ์ อัส-สาลิกีน, 2/345]‎

 8 
 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2019, 19:50:28 
เริ่มโดย Ābir - กระทู้ล่าสุด โดย Ābir
-ดุอาอ์ถูกตอบรับ-

ที่เมืองดามัสกัส มีมัสญิดแห่งหนึ่งชื่อ “อัน-นาร็อนญ์ (النارنج)”  หรือมัสญิดอัล-หะญัร (หิน)
เนื่องจากตรงมิหฺรอบของมัสญิดมีเสาหินตั้งตระหง่าน ผู้คนจากทั่วสารทิศมาเยี่ยม
และทำชิริกต่าง ๆ นานากับเสาต้นนี้

อิมามอัน-นะวาวียฺใช้ชีวิตอยู่เมืองนี้ ได้เห็นพฤติกรรมที่ขัดกับหลักคำสอนอันบริสุทธิ์
ของอิสลามก็รู้สึกไม่สบายใจ ก่อนเสียชีวิต (ปีฮ.ศ.676) ท่านได้ขอดุอาอ์ว่า

اللهم أقم لدينك رجلاً يكسر العمود المخلّق، ويخرب القبر الذي فيه جيرون

“โอ้อัลลอฮฺได้โปรดส่งชายคนหนึ่งมาทุบเสาที่ถูกประดับประดาต้นนี้และทำลายสุสานที่มี
ประตูญัยรูนด้วยเถิด”
[อัล-ญามิอฺ ลิ สีเราะฮฺ ชัยคิลอิสลาม, หน้า : 81]

และแล้วดุอาอ์ของอิมามอัน-นะวะวียฺก็ถูกตอบรับ ในปีฮ.ศ.704 ท่านชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮฺ
ได้นำสหายของท่านไปทำลายเสาหินต้นนั้นจนพังทลาย [อัล-บิดายะฮฺ วะ อัน-นิฮายะฮฺ, 14/39]


 9 
 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2019, 21:58:45 
เริ่มโดย Abu Sofwan - กระทู้ล่าสุด โดย Abu Muhammad
มาเติมลมอิกเราะ

 10 
 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2019, 10:34:03 
เริ่มโดย Abu Sofwan - กระทู้ล่าสุด โดย ด้วยความจริงใจ
 

กระทืบไลค์ได้หลายตัวในนี้ อิอิ

หน้า: [1] 2 3 ... 10
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.129 วินาที กับ 17 คำสั่ง